วันเสาร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2553

ตัดใจแต่ทำไมไม่ขาด

@Nuttheera หลายๆครั้งที่เราคิดว่าเราสามารถตัดใจได้แล้ว แต่พอเห็นหน้า ความตั้งใจที่จะตัดใจก็หายไปหมดเลยค่ะ เบื่อตัวเองมาก

การเลิกหรือตัดขาดจากคนรักไม่ใช่เรื่องง่าย วิธีการที่จะช่วยให้ตัดใจได้ขาดสะบั้นทันทีคือมีแฟนใหม่ ทางเลือกนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

คนที่อยู่ในสถานการณ์ต้องตัดใจ ด้วยเหตุผลนานาประการไม่ว่าจะเป็นคนที่เรารักไม่รักเรา รักแต่พัฒนาความสัมพันธ์ไม่ได้ เคยรักแต่ไม่รักเราแล้ว ฯลฯ ต่างก็ยังรักคนรักที่จำต้องพรากอยู่ด้วยกันทั้งสิ้น ใยในใจที่ทำให้โหยหาคน ๆ นั้นมาตั้งแต่แรกยังคงอยู่และมักจะเหนียวดี เลยเกิดอาการตัดใจไม่ขาดให้ยิ่งทุกข์ทรมานหนักเข้าไปใหญ่

การตั้งใจว่าจะตัดใจแต่เพียงอย่างเดียว โดยยังต้องพบปะ เจอะเจอ คงไม่พอ เพราะการเจอกันทำให้ ใยในใจออกฤทธิ์กระตุ้นหรือหล่อเลี้ยงความโหยหาหรือความเคยชินเดิม ๆ

บางทีการหลีกเลี่ยงไม่เห็นหน้า ไม่พบปะ ไม่ยุ่งเกี่ยวไปพักใหญ่ ๆ ให้หลายอย่างในใจ ไม่ว่าจะเป็นความรัก ความหลง ความโกรธ คลายตัวลงมาก ๆ จนความผูกพันแบบเดิม ๆ ไม่หลงเหลืออยู่ จะดีกับใจคุณมากกว่านะค่ะ

อย่าไปเชื่อถ้าจะมีคนบอกว่าไม่รักกันแล้วก็ยังเป็นเพื่อนกันได้ คำพูดแบบนี้อาจจะจริงเมื่ออะไรในใจคลายไป แต่ไม่เวิร์คเลยถ้าหลายเรื่องยังคุกรุ่น

ถอยไปไกล ๆ เพื่อตั้งหลัก รักษาใจเราเอง เมื่ออะไรในใจจางหายไปหมดแล้วค่อยดูว่าจะวางคน ๆ นั้นไว้ในชีวิตเราอย่างไรค่ะ

อย่าเบื่อตัวเอง เพราะคนในสถานการณ์ต้องตัดใจก็เป็นแบบนี้ด้วยกันทั้งนั้น เขาไม่บอกคุณว่าเขาก็ทุกข์ทรมานเหมือนคุณเท่านั้นเอง


5 ความคิดเห็น:

  1. ห่างๆกัน จะทำให้แผลใจหายเร็วขึ้น!!

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ17 เมษายน 2553 เวลา 21:57

    ตัดขาดทางใจนั้นไซร้ ยากกว่าตัดขาดทางกาย

    ตอบลบ
  3. ว่ากันว่าถ้าจิตใจยังไม่เข้มแข็ง ไม่มีกำลังพอ ก็ต้องถอยห่างจากสิ่งกระตุ้นเร้าและใช้ช่วงเวลาที่ถอยห่างนั้นฝึกจิตใจให้มีกำลัง ให้เข้มแข็ง เมื่อเข้มแข็งแล้ว-หมายถึงเมื่อนึกถึงสิ่งที่เคยกระตุ้นเร้า จิตใจเราก็ไม่แกว่งอีกต่อไป- เมื่อนั้นเราอาจจะพร้อมที่จะกลับไปเผชิญหน้ากับคนๆนั้นโดยที่เขาไม่สามารถจะทำให้ใจเราแกว่งได้อีกต่อไป หรือถ้าแกว่งเราก็จะรู้ตัวเร็วและจัดการจิตใจตัวเองได้เร็วขึ้น ทุกข์ก็น่าจะน้อยลง

    ตอบลบ
  4. ตัดใจจากการแอบรัก น่าจะง่ายกว่าการตัดใจจากคนรักหรือคนที่เราสร้างความสัมพันธ์ร่วมกัน เพราะการตัดใจจากการแอบรัก เป็นการทำงานเพียงลำพังของเรา ทำงานกับใจตัวเอง แต่การตัดจากความสัมพันธ์เป็นการทำงานที่มีปัจจัยจากอีกฝ่ังเข้ามาเกี่ยวข้องสูงมาก หากคุยกันได้ร่วมมือกันก็ง่ายขึ้น ถ้าไม่เป็นแบบนั้นก็ยากมาก

    เห็นด้วยว่าในช่วงการตัดใจเพื่อเปลี่ยนผ่านสถานะความสัมพันธ์ เราจะเป็นเพื่อนกันยากหน่อย แต่เชื่อว่ายังสามารถเป็นเพื่อนกันได้ หากตะกอนในใจของทั้งสองฝ่ายสงบลงแล้วเท่าๆกัน

    ตอบลบ
  5. ขอบคุณทุกๆความเห็นค่ะ :)

    ถ้าห่างๆกันได้ก็คงจะดี แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า ต้องเจอหน้ากันตลอด
    ด้วยกิจจำเป็น วิธีการห่างกันไปสักพักเลยเป็นไปได้ยาก

    แต่เชื่อว่า ระยะเวลา น่าจะช่วยอะไรให้ดีขึ้น กอปรกับการยอมรับความจริง
    ที่กำลังเพิ่มเข้ามาในหัวใจ ซึ่งก็ช่วยรักษาได้ระดับหนึ่งค่ะ

    :)

    ตอบลบ