วันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

กระวนกระวายเพราะรักเธอ -- "ทวิตรัก" 11 กุมภาพันธ์ 2012

(หมายเหตุ: ข้อความทั้งหมดมาจาก Tweets ในวงแลกเปลี่ยน "ทวิตรัก" อาจจะดูห้วนไปบ้างสำหรับคนที่ไม่คุ้นกับการสื่อสารครั้งละ 140 ตัวอักษรใน Twitter)


หลายคนเชื่อว่ารักคนที่ใช่ทำให้ใจเราเป็นสุขและสงบ แต่ประสบการณ์รักกลับเต็มไปด้วยความร้อนรุ่มทุรนทุราย แปลว่ารักไม่เป็นหรือคนที่รักยังไม่ใช่?

ความไม่ชัดเจนว่าคนที่เราไปรักเขารักตอบไหม และการนิยามว่าสมหวังคือได้รับรักตอบและเข้าสู่ความสัมพันธ์ ทำให้คนจำนวนไม่น้อยว้าวุ่นเมื่อแรกรัก

ระยะลุ้นรักกลายเป็นเวลาที่คนจำนวนมากน้อยจับตาและตีความทุกอย่างที่คนรักทำและพูดด้วยความระทึกใจ บางคนพึ่งหมอดูและสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพราะอยากรู้

ความว้าวุ่นเพราะลุ้นรัก จะบอกรักหรือไม่ ไม่ยอมจบแต่เกิดต่อเนื่องไม่ว่าจะแห้วหรือเข้าสู่ความสัมพันธ์ ความกระวนกระวายกลายเป็นเงาของความรัก?

แม้เมื่อจะบอกเลิกหรือสงสัยว่าจะถูกบอกเลิกก็ทำให้หลายคนกระวนกระวายอย่างสุดๆ กลายเป็นว่ารักไม่ได้ทำให้ใจนิ่ง แต่วูบไหวไม่ยอมหยุด

"ทวิตรัก"" ชวนคุยเรื่องความกระวนกระวายกับความรัก ใครอยากเล่าเรื่อง บอกความรู้สึก หรือช่วยกันทำความเข้าใจ เชิญได้เลยค่ะ

@EllisaKoshinaka: ยิ่งรักใช่มากเท่าไหร่ยิ่งทุรนทุรายเพราะกลัวจะเสียสิ่งที่ใช่ไปหรือเปล่าคะ// นิยามรักเวลานี้ทำให้เรากลัวไม่ได้และกลัวสูญเสีย

@jip_sg: ผมมองว่ารักเหมือนธุรกิจ ที่หวังครอบครอง และการตอบแทนเท่าเทียม// คงเป็นเพราะการนิยามว่าอะไรคือสมหวังในรักทำให้คาดหมายแบบนั้น

RT @daiizyeye: ความกระวนกระวายเกิดขึ้นทุกเมื่อและทุกสถานการณ์ที่เรามีความคาดหวัง// ใช่ค่ะ ประเด็นคือกติการักทำให้เราหวังอะไร แบบไหน

RT @EllisaKoshinaka: รักเค้าแต่ไม่กล้าบอก จะถามก็กลัวเสียเพื่อนค่ะ// ปัญหาคืออยากชัดเจนแต่ก็ไม่กล้าทำให้ชัดเจน หรือเรากลัวความชัดเจนกันแน่

RT @onsarawutt: ในวันสุดท้ายที่ต้องแยกกัน (เรียนจบ) เธอบอกว่า "สักวันเมื่อแยกกันไปเราอาจจะเจอคนที่ดีกว่า"// แปลว่าได้หลายอย่างนะ

การบอกว่าให้โอกาสกันและกันเผื่อเจอคนที่ดีกว่า อาจเป็นการให้โอกาสจริงๆหรือเป็นการไม่ยอมทำให้เรื่องชัดเจนเกินไป เพราะไม่แน่ใจก็เป็นได้นะ

RT @jitpntc: ที่ใดมีรัก ที่นั้นมีทุกข์ แต่ทำไมเรายังแสวงหาความรักและคนรัก :)// เพราะเราเชื่อรวมกันอย่างจริงจังว่าความรักเติมเต็มใจและชีวิตไง

อะไรต่ออะไรรอบตัว เช่นเทศกาลวาเลนไทน์ทำให้ความรักดูยิ่งใหญ่ เหมือนจะทำให้เราสุขใจ ไม่มีรักแปลว่าชีวิตไม่เต็ม คนเลยวิ่งหารักกันเป็นการใหญ่

เพราะอยากได้รักมาเติมเต็มชีวิต เชื่อจริงจังว่าไม่มีรักคือหดหู่อ้างว้าง ทำให้การไม่มีรักเป็นทุกข์  รักไม่เป็นอย่างใจก็เป็นทุกข์

RT @fwdmo: กระวนกระวายใจเพราะมีความไม่แน่นอน// น่าคิดนะว่าทำไมเราทนความไม่แน่นอนในความรักไม่ได้ ทุกข์เพราะกลัวความไม่แน่นอนมากกว่า?

RT @TORBCC: เพราะไม่ยอมทำความเข้าใจแต่ต้นว่า ความผิดหวังเป็นของคู่กับความรัก?// ประมาณว่าอกหักดีกว่ารักไม่เป็น??:)

RT @Tum_Marut: ต้องการให้คู้รักกระวนกระวายแสดงให้เห็นว่ารักยัง active อยู่// แต่ตัวเองไม่ยอมกระวนกระวาย เรียกร้องในสิ่งที่ตัวเองไม่อยากทำ?

RT @Panipui: ความรักคือการวางเงื่อนไข? คือผลประโยชน์ที่ลงตัวของคนสองคน?// เราอยากเป็นฝ่ายนิยามเงื่อนไข แต่ไม่ยอมรับเงื่อนไขที่อีกฝ่ายนิยาม

อย่าลืมว่าความรักมีใจเรา มีตัวตนของเราปะปนอยู่มาก จับให้ความรักนิ่งและไร้ใจก็ไม่น่ารื่นรมย์ แต่อยู่กับกติกาและความคาดหวังแบบนี้ก็ไม่รื่นรมย์

RT @gujee_gujee: ยังมีความว้าวุ่นเพราะไม่รักที่เกิดเพราะรู้สึกถูกกดดันจากความรู้สึกรักของอีกฝ่ายด้วยค่ะ// พวกรักเขาข้างเดียวโปรดทราบ!!

RT @jip_sg: ความรักแบบยอมเจ็บสุดท้ายก็ยังเจ็บลึกๆ เพราะต้องการครอบครอง// เพราะอยากครอบครองแต่ไม่ได้เลยเจ็บ พระเอกแบบปล่อยเธอให้เป็นสุขก็เจ็บ

RT @intrarattan: กระวนกระวายเพราะ"รัก"นี่ "หลง"นะครับ เพราะรักมันเหมือนต้องผ่านการศึกษา ใช้ระยะเวลา// รักแบบที่เรารู้จักมีความหลงเป็นหลักนะ

รักแบบโรแมนติคคือการตื่นใจกับความใหม่และลักษณะประทับใจที่เราคิดว่าอีกคนมี พอรู้จักกันเห็นกันชัดขึ้น รักเลยมักจางเพราะคนนั้นไม่ใหม่อีกต่อไป

RT @jitpntc: ความรักที่ชัดเจนก็กระวนกระวาย ความรักคลุมเครือก็กระวนกระวาย แล้วจุดสมดุลของรัก อยู่ตรงไหน มุมมองต่อรัก หรือข้อตกลงในคสพ.

RT @jn_bibie: เมื่อแรกรักก็รู้สึกว้าวุ่นอยากสมหวัง แต่สักพักก็เกิดกลัวที่จะเข้าสู่คสพ.// เพราะรู้ว่าการเข้าสู่คสพ.มีปัญหารอีกชุดรออยู่

RT @jitpntc:  อย่างนี้เรียกได้ไหม ว่าเราถูกกระแสโปรโมทความรัก ทำให้กระวนกระวายจนหลอนไป จนคิดว่ารักสำคัญเกินจริง

รักโรแมนติคอยู่คู่โลกมานาน แต่การให้ค่าและความคาดหวังเกี่ยวกับความรัก ณ เวลานี้น่าสนใจ เราทำให้รักมีค่าแต่ก็ไม่ยอมรับว่ารักเป็นเรื่องใหญ่

เรามองว่ารักที่มูลค่าพุ่งกระฉูดในเวลานี้เติมเต็มชีวิต แต่ก็ไม่ยอมใคร่ครวญเกี่ยวกับรัก คิดว่ามีเรื่องอื่นใหญ่/สำคัญกว่า เลยว้าวุ่นอยู่ที่เดิม

RT @Thanchy_Rw: หนูกลัวการมีความรัก กลัวว่าจะต้องเสียใจอีก ที่โสดก็ดีอยู่แล้ว แต่บางทีมันก็เหงา// กลัวความผิดหวังเพราะรักไม่ใช่กลัวรัก?

RT @daiizyeye:เราสามารถข้ามพ้นกรอบนี้ได้ไหมค่ะ  เช่นเชื่อและศรัทธาในกรอบของตัวเอง// ปัญหาคือคนที่เราไปรักอาจติดกรอบความรักแบบเดิมอยู่

RT @Going_Jasmine: จะดูได้ยังไงคะว่าเขารักเราจริงหรือแค่เล่นๆ// ไม่น่าจะมีสิ่งที่เรียกว่ารักจริงนะคะ เพราะรักแปรเปลี่ยนไปได้เสมอ

อะไรคือรักจริง? ยอมเพื่อคนรักได้ทุกอย่าง หรือรักไม่เปลี่ยนแปลง ถ้านิยามแบบนี้คงไม่มีสิ่งที่เรียกว่ารักจริง เพราะไม่มีอะไรคงอยู่ตลอดไป

นิยาม "รักจริง" ของเรากับของคนรักอาจมีเกณฑ์ต่างกันอยู่ คนที่ไม่รักเราอย่างที่เราอยากให้รักไม่ได้แปลว่าไม่รักเราจริงนะ แต่จริงแบบของเขาก็ได้

RT @Tum_Marut: ถ้า รักก็จะไม่รู้สึกว่าต้อง ทนถ้ากำลังรู้สึกว่า ทนก็แสดงว่า ไม่ได้รัก’// ถ้าคิดอย่่างนี้คงเข้าสู่คสพ.ไมได้

RT @saju423:  ความไม่ชัดเจนหรือไม่ยอมนิยามความสัมพันธ์ ทำให้กระวนกระวายขึ้นมั้ยครับ// บางทีความชัดเจนคือองค์ประกอบหนึ่งของนิยามรัก ณ เวลานี้

RT @jitpntc: การกระวนกระวายแค่ไหนขึ้นอยู่ว่าเราจัดวางความรักไว้อย่างไรในชีวิต มองว่ามันเล็กหรือใหญ่ ใช่ไหมคะ// การจัดวางและจัดการกับใจตัวเอง

เราเชื่ออย่างจริงจังว่าความรักคือฐานการสร้างคสพ. ศึกษาคนที่รักให้ดีก่อนสร้างคสพ.แล้วชีวิตจะปลอดทุกข์ แท้ที่จริงคสพ.คืออีกเรื่องหนึ่ง

RT @onsarawutt:  แต่ทำไมบางคนผ่านพ้นช่วงเวลานั้นมาได้จึงเฉยๆกับอารมเหงา// เพราะรู้ว่าความรักสำคัญแต่ไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต

RT @jitpntc:ฟังดูความรักไม่ได้สิ้นสุดแค่สมหวังในรัก เรารักกัน  แล้วจบ โลกสวยงาม ใช่ป่ะ :)// นีคือฉากจบของหนังรักที่เราคุ้นเคย

การเอาความรักไปเชื่อมกับคสพ. คิดว่าสมรักคือการได้สัมพันธ์กับคนรัก เป็นปัญหาโดยตัวเองมากทำให้คนไม่คิดว่าภารกิจปรับตัวต่อเนื่องรออยู่ข้างหน้า

คนที่คิดว่าศึกษากันก่อนเข้าสู่คสพ.เป็นการจัดการความเสี่ยงที่ดี ไม่ได้ตระหนักว่าคนแปรเปลี่ยนไปตามเวลา การศึกษาและปรับตัวเป็นเรื่องต่อเนื่อง

ฉากจบของหนังละครที่พระเอกนางเอกบอกรักกัน ไม่ได้บอกเราว่านี่คือจัดเริ่มต้นของการเรียนรู้และความกระวนกระวายอีกชุดหนึ่งต่างหาก

RT @jip_sg: การรักเฉยๆ หมือนเวลาเราอยากได้ของเล่น แล้วนั่งจ้องหน้าร้านเฉยๆ หรือเปล่าครับ// คนในหลางช่วงเวลาไม่ได้เอารักไปเชื่อมกบการครองครอง

RT @piriploy: กลัวไม่มีคู่ยิ่งนานไปสเปคเราลดลงด้วย// เปลี่ยนเสปคเพื่อให้ความเป็นไปได้สูงขึ้น อาจจะดีหรือไม่ดีขึ้นอยู่กับการจัดการใจตัวเอง

RT @gujee_gujee: อยากได้อะไรไม่เคยจ้องเฉยๆ มีไปลองบ้าง เหมือนลิปสติกสีสวยแต่ลองแล้วไม่เข้ากับตัวเอง// เปรียบแบบนี้น่าจะว้าวุ่นเพราะรักถี่มาก

RT @jitpntc: แต่นิยามความรักก็หลอกให้เราเชื่อว่ารักจริงคือมั่นคง น่าสนใจว่ารักจริงกับรักยืนยาว เหมือนกันไหม// เหมือนก็ได้ ไม่เหมือนก็ได้

รักจริงในความหมายของแต่ละคน อาจจะจริง ณ เวลาหนึ่ง แล้วก็แปรเปลี่ยนเมื่อเวลาผ่านไป รักจริงอาจไม่ยืนนาน และรักยืนนานอาจไม่เป็นอย่างที่เรานิยาม

RT @aueng_haha: ทำไมการที่อีกฝ่ายถึงทำร้ายความรู้สึกกันได้ บอกให้ตัดใจ // เพราะเขาเป็นทุกข์กับสภาพที่เป็นอยู่ เรารับได้ไหมว่าเขาทุกข์

RT @panparnpaan: ปัญหาที่เกิดจากความรักส่วนใหญ่เพราะเราให้ "นิยาม" เกี่ยวกับความรักไม่ตรงกันหรือเปล่าคะ?// นิยามและคาดหวังไม่ตรงกันค่ะ

RT @nene_kritta: อาจเป็นเพราะ"รัก" เป็นเรื่องของความรู้สึก เลยไม่มีนิยามที่ชัดเจน ขึ้นอยู่กับนิยามของแต่ละคน// คนมักลืมว่ารักเป็นเรื่องของใจ

RT @TORBCC: คนทั่วไปมักมองคสพ.ว่าแข็งทื่อไม่หลากหลายยืดหยุ่น// คนไปยึดติดกับ "พิมพ์นิยม" ของความรักและคสพ. ไม่ยอมมองว่าเฉพาะเจาะจงของตัวเอง

RT @jitpntc:คสพ.ในฐานะคนรักเมื่อพัฒนาก็มีคสพ หลายชุด ผสมปนกันไป ป็นเพื่อน เป็นพ่อ เป็นแม่ เป็นเมีย เป็นศัตรู// รักและเกลียดแยกออกจากกันยากนะ

เรารำคาญหรือเบื่อคนรักในบางเวลาได้ไหม การรำคาญแปลว่าไม่รัก? หรือในคสพ.เราต้องอยู่กับมุมที่น่ารัก/ไม่น่ารักของคนรัก รำคาญบ้างเป็นเรื่องธรรมดา

RT @jitpntc: อาจต้องหาฉากจบแบบ กลกามแห่งความรัก มาเสนอเยอะ มีพื้นที่ให้คนได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ตรงของตัวเอง :)// ทวิตรักพยายามจะเป็นพท.นั้น

RT @piriploy: ทวิตของอาจารย์ทำให้หนูนึกถึงโรมิโอจูเลียตที่มันโรแมนติกเพราะมันยังไม่เริ่มชีวิตรักกันจิง// รักแท้คือรักที่ตายไปโดยไม่ได้บอกรัก

RT @NudnaNud: ทุกคนรักโดยหวังสิ่งตอบแทนใช่มั้ยคะ// ความรักมีตัวเรานำหน้าเสมอ เราอยากให้รักเป็นอย่างใจเรา แต่กับเชื่อว่ารักคือการให้

RT @urssw: ความรักใช้เหตุผลได้จริงๆเหรอคะ ไม่ค่อยอยากจะเชื่อเพราะคิดว่าเป็นเรื่องของอารมณ์เป็นใหญ่// เป็นเรื่องใจและอารมณ์ค่ะ

RT @folkswaken: แล้วความรักของอาจารย์นิยามว่าไงหรอครับ ฮี่ๆๆ =D// คงนิยามไม่ต่างจากคนอื่น เพราะถูกหล่อหลมอด้วยกติกาเดียวกัน

ความเชื่อว่าความรักคือการให้ ทำให้คนมองการแลกเปลี่ยนและการอยากได้อย่างใจในความรักอย่างหวาดระแวง โดยลืมไปว่าความรักเกิดได้เพราะมี "ตัวฉัน"

การคิดใคร่ครวญเรื่องรัก ไม่ได้แปลว่าเหตุผลชนะรักชนะใจได้ แต่เป็นการเข้าใจความว้าวุ่นและความเจ็บช้ำเพราะรักของเราโดยเหตุผลและใจไปพร้อมกัน

RT @Nithiwadeeh: สุดท้ายแล้วชีวิตคู่ที่ยืนยาวเป็นเพราะรักแท้หรือความผูกพันกันแน่คะ// ความผูกพัน+ความเคยชินและแรงเฉือยค่ะ

RT @BloodyPotion: หนูไม่เคยนึกอยากมีแฟน หนูตายด้านรึเปล่าคะ -_-"// ไม่อยากมีแฟนไม่ได้แปลว่าตายด้านเพียงแต่ไม่อยากเข้าสู่คสพ.แบบหนึ่งเท่านั้น

RT @saju423: รักแท้คือรักที่ตายไปโดยไม่ได้บอกรักคุณหญิงกีรติ กับ นพพร?/ รักแบบฝันๆและมีระยะห่างอะไรๆเลยดูดีไปหมดไง และตายไปก่อนรักจืดด้วย

RT @jn_bibie: พยายามใช้เหตุผลในการอธิบายความรัก ผลคือเราคล้ายๆกับจะเข้าใจ// เรารักด้วยใจและถูกจำกัดโดยกติการัก เข้าใจกติกาและทุกข์ของตัวเอง

เรามักจะดูแคลนความรักและคนที่ทุกข์เพราะรัก เพราะทั้งหมดนี้เป็นเรื่องของใจ เราพยายามเอาชนะรักโดยเหตุผล เพื่อจะรู้ว่าอย่างไรก็ไม่ชนะ

"ทวิตรัก" ชวนให้เข้าใจความรู้สึกรักที่ถูกกำกับและจำกัดโดยกติการัก ทำให้เราคาดหวังและมองความรักแบบที่เป็นอยู่ ทำให้ว้าวุ่น

"กระวนกระวายเพราะรักเธอ" คงไม่ใช่ยารักษาอาการว้าวุ่น แต่ชวนตรวจสอบใจและความว้าวุ่นของตัวเอง และจะอยู่กับความว้าวุ่นนี้อย่างไรดี

RT @aueng_haha: คือเค้าทนเราไม่ไหวหรอคะ การอยู่ไกลกัน มันคงเจออะไรกับสิ่งใหม่ๆ แล้วก็ลืมคนที่ไกล// ใจคนมีไว้เปลี่ยนนะคะ

RT @kaeweird: รู้สึกไม่เป็นตัวของตัวเองเวลาเจอคนที่รักค่ะ;(// อาจเป็นเพราะเราอยากให้เขาเห็นเราในมุมที่ดีหรือน่ารัก เป็นอาการของหลายคนนะคะ

RT @noot010: ถ้าต้องตัดใจละคะ// การจัดการกับความว้าวุ่นในความรักและคสพ.มีหลายวิธี ตัดใจก็เป็นวิธีหนึ่งค่ะ

RT @noot010: แต่คงยากเกินจะทำคะ เพราะอีกคนเค้ายังวนเวียนในชีวิตเรา// การสร้างระยะห่างหรือไม่ต้องเจอกันตรงๆจะช่วยได้มากเพื่อตัดความเคยชินเดิม

@nene_kritta การแยกความสนใจกับการตื่นใจเมื่อแรกรักทำได้ยากในหลายกรณี แต่คิดว่าความรัก ณ เวลานี้เริ่มต้นที่ "ตา" กันเยอะนะคะ

ผู้ร่วมสนทนา @EllisaKoshinaka @jip_sg @daiizyeye @onsarawutt @fwdmo @TORBCC @Tum_Marut @Panipui @gujee_gujee @intrarattan @Thanchy_Rw @jn_bibie @Going_Jasmine @saju423 @aueng_haha @nene_kritta @NudnaNud @urssw @Nithiwadeeh @BloodyPotion @kaeweird @noot010

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น